การประกันคุณภาพระดับสำนักด้วยเกณฑ์ PIM-FQC (PIM’S FACUTY QUALITY CRITERIA)
เกณฑ์ประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะ (PIM-FQC) ของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์นี้ เป็นการปรับปรุงครั้งที่ 5 เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 ความต้องการของสังคมและประเทศ และบริบทของสถาบัน การประกันคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์ PIM-FQC มีแนวทางดังนี้
(1) สำนักจัดทำรายงานประเมินตนเองประจำปีการศึกษา (Self-Assessment Report: SAR)
เพื่อรับการตรวจประเมิน ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหา 3 ส่วน ดังนี้
1. โครงร่างองค์กร (Organizational Profile: OP) เป็นบริบทของคณะ/สถาบัน เพื่อให้ทั้งผู้บริหาร บุคลากร และผู้ตรวจประเมินมีความเข้าใจที่ตรงกันเกี่ยวกับบริบทที่สำคัญของคณะ/สถาบันรวมทั้งเอกลักษณ์ของคณะ/สถาบัน และอัตลักษณ์ของนักศึกษาที่กำหนดไว้เพื่อเป็นหลักในการดำเนินการ
2. รายงานผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา ตามมาตรฐานการอุดมศึกษา จำนวน 5 มาตรฐาน โดยในแต่ละมาตรฐานมีการกำหนด ตัวบ่งชี้การประกันคุณภาพ (Quality Indicators) เป็นการประเมินผลการดำเนินงานเพื่อสะท้อนคุณภาพการดำเนินงานของคณะในมุมมองเชิงระบบ (Systematical Perspective) ในทั้งในด้านปัจจัยนำเข้า (Input) กระบวนการ (Process) และผลผลิต (Output) ตัวบ่งชี้ของเกณฑ์ PIM-FQC มีจำนวนทั้งสิ้น 17 ตัวบ่งชี้ และให้นำผลการประเมินในส่วนนี้มาคำนวณเป็นคะแนนเพื่อสะท้อนคุณภาพการดำเนินงานการประเมินตัวบ่งชี้นี้ ใช้เกณฑ์การให้คะแนน 1-5 สำหรับทุกตัวบ่งชี้ซึ่งคะแนนสูงสุดของแต่ละตัวบ่งชี้ คือ 5.00 คะแนน โดยในแต่ละตัวบ่งชี้ได้กำหนดรายละเอียดของเกณฑ์ วิธีการประเมินและคิดคะแนน ตลอดจนนิยามสำคัญของตัวบ่งชี้ (ถ้ามี) ไว้อย่างชัดเจน
3. สรุปผลการประเมินและข้อมูล Common Data Set
( 2 ) คณะรายงานผลลัพธ์การดำเนินงานสำคัญ (Significant Operational Outcomes) ซึ่งเป็นผลลัพธ์จากการดำเนินงานนอกเหนือจากตัวบ่งชี้การประกันคุณภาพใน SAR เพื่อสะท้อนให้เห็นคุณภาพการดำเนินงานเชิงลึกของคณะ และเป็นข้อมูลสำคัญที่คณะและสถาบันจะนำไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานต่อไป โดยให้รายงานมายังสำนักประกันและพัฒนาคุณภาพการศึกษาภายในสิ้นเดือนตุลาคมของทุกปี ทั้งนี้ ไม่นำข้อมูลในส่วนนี้มาคำนวณเป็นคะแนน